5 thương hiệu khủng có thể gặp khốn khó 2015

Ngày đăng: 21-01-2015 16:07

Năm 2015 sẽ là một năm thách thức, thậm chí còn hơn như thế nữa với 5 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu sau:

1. Yahoo

Kể từ khi gia nhập Yahoo vào tháng 6 năm 2012, CEO Marissa Mayer đã rất nỗ lực để biến công cụ tìm kiếm Yahoo mang một diện mạo mới, thoát khỏi vị thế yếu kém hiện tại, nhưng  những cố gắng của Marissa hiện vẫn đang thất bại.

 

 

5 thương hiệu khủng có thể gặp khốn khó 2015 - 1

Mặc cho những nỗ lực của CEO Marrisa, mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo vẫn suy giảm. Yahoo hiện chỉ chiếm 13,4% thị phần công cụ tìm kiếm, trong khi Google chiếm tới 66,7%. Cổ phiếu của Yahoo đã giảm 9,21% trong khi cổ phiếu của Google thì vẫn nguyên vẹn mặc. Năm 2015 Yahoo có thể phải đối mặt với việc bị mua lại bởi ông lớn khác như Microsoft chẳng hạn, hoặc phải sa thải nhân viên hàng loạt. Về dài hạn, thương hiệu Yahoo có thể gia nhập vào nhóm bị lãng quên như American Online hay Myspace.

Bài học ở đây là việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp đã ăn sâu là việc gần như không thể, vì vậy hãy cẩn thận khi bạn tạo ra văn hóa doanh nghiệp của mình.

2. Windows 10
 

Với đà cài đặt phần mềm của Microsoft thì thương hiệu Windows hoàn toàn an toàn, nhưng các thương hiệu con của Windows thì hoàn toàn có khả năng trở thành thảm họa. Như Windows 8 chẳng hạn, thị phần của Windows 8 và Windows 8.1 gộp lại mới chỉ bằng một phần tư so với thị phần của Windows 7. Thậm chí Windows XP còn có thị phần lớn hơn. Windows 10 ra mắt với hy vọng biến Windows 8 thành một ký ức buồn. Thế nhưng Windows 10 vẫn bị dự đoán là một thương hiệu thất bại tiếp theo, vì những lý do sau đây:

 

 

5 thương hiệu khủng có thể gặp khốn khó 2015 - 2

Windows 10 quá phức tạp để sử dụng. Trong khi các nhóm IT ở các công ty lớn vẫn tiếp tục mua và sử dụng Windows thì số lượng các cá nhân sẵn sàng đăng ký sử dụng đang thu hẹp lại. 

Giao diện trên máy tính bảng khó hiểu. Người sử dụng không có lý do gì phải chấp nhận giao diện của máy tính bảng xây dựng trên một hệ điều hành thiết kế cũ kỹ của hàng hai thập kỷ trước. Không cần thiết phải làm cho mọi thứ rối rắm hơn.

Độ cạnh tranh từ các đối thủ đang gay gắt hơn. Apple đã không do dự khi thêm một giao diện chuột cho iPad, và biến đó trở thành một đối thủ trực tiếp của Windows ở nơi làm việc. Hiện số lượng các máy tính bảng có hỗ trợ chức năng chuột ở hệ điều hành Android ngày càng tăng, và có nhiều tin đồn về việc Apple cũng sẽ theo xu hướng này. Nếu Apple làm như vậy thì người tiêu dùng càng ít lý do để mua một máy tính bảng có hỗ trợ Windows hơn. 

Bài học ở đây là: Không có gì là mãi mãi, đặc biệt là thành công trong ngành kinh doanh phần mềm.

3. Uber

Chúng ta đều biết Uber đã thành công vang dội như thế nào, và tăng trưởng với tốc độ chóng mặt ra sao. Tuy nhiên có 2 yếu tố đang chống lại sự thành công của Uber vào năm 2015 đó là quy định không thể tránh khói của chính phủ các quốc gia nơi mà Uber hiện diện và đội ngũ quản lý của Uber không xuất sắc trong mảng quan hệ công chúng.

5 thương hiệu khủng có thể gặp khốn khó 2015 - 3

Biểu tình phản đối Uber tại Madrid

Uber được nhiều người nghĩ đến như một sự đột phá trong nền kinh doanh vận tải cũ kỹ, mang lại lợi ích tốt hơn cho khách hàng. Thế nhưng đối với các nước thế giới thứ ba, nơi mà các lái xe taxi không được kiểm duyệt một cách kỹ càng, hành khách phải mặc cả khi lên xe thì Uber có thể bị xem là một trở ngại cho nghiệp đoàn lái taxi. Còn mới các quốc gia phương Tây tiên tiến, nơi mà taxi được quy định với các luật định chặt chẽ, giá cả đắt đỏ thì Uber lại có thể bị xem là gây tổn hại cho việc kinh doanh các phương tiện công cộng và giữ trật tự nói chung. Vì những lý do đó mà Uber khó tránh khỏi việc đối mặt với sự nghiêm cấm của các chính phủ khác nhau.

Bên cạnh đó đội ngũ quan  hệ công chúng của Uber gặp thất bại trong việc ngăn chặn các câu chuyện không tốt liên quan đến thương hiệu cũng như những việc khác.

Với việc siết chặt quản lý từ chính phủ các quốc gia, cổ phiếu của Uber dự báo có thể giảm mạnh trong năm 2015.

4. Google+

Vào năm 2013, Google + được dự báo sẽ vượt mặt Facebook vào năm 2016. Bây giờ đã là năm 2015 là Google + đang rơi vào lãng quên. Google tuyên bố có 540 triệu người sử dụng Google + vào năm 2013 so với 1,15 tỷ người sử dụng Facebook. Tính đến cuối năm 2014 thì Facebook có 1,35 tỷ người dùng và Google + chỉ còn 345 triệu. Giờ đây thật khó để nói là Google + sẽ vượt Facebook vào năm sau. 

 

 

5 thương hiệu khủng có thể gặp khốn khó 2015 - 4

Trong năm 2015, Google + đứng trước nguy cơ bị Google loại bỏ trong hai hay ba năm tới. Bài học rút ra là ngay cả những ông lớn nhất như Google cũng không thể chiến thắng trên mọi mặt trận.

5. Bitcoin

5 thương hiệu khủng có thể gặp khốn khó 2015 - 5

Khái niệm Bitcoin – một loại tiền ảo kỹ thuật số, được coi là hấp dẫn với những người thần tượng Internet và muốn Internet trở thành một thế lực của dân chủ. Nhưng có vẻ như Bitcoin khó có thể đóng vai trò này trong tương lai. Năm ngoái giá trị của Bitcoin suy giảm khi liên quan đến một số hoạt động tội phạm và thiếu an toàn dẫn đến sự sụp đổ của sàn giao dịch Bitocoin lớn nhất Mt.Gox. Vì vậy Bitcoin đang bị xem là một thương hiệu đã “nhúng chàm”. Dự báo là Bitcoin sẽ tiếp tục đà suy giảm khi liên quan tới nhiều vụ scandal hơn, và các chính phủ cũng như các tập đoàn lớn đã nhanh chóng tìm ra cách để kiểm soát loại tiền tệ này.